7 tiêu chí tạo bài viết chuẩn SEO website đơn giản

SEO web, SEO bài viết là cách nhanh nhất giúp content của bạn tiếp cận được với nhiều người dùng truy cập hơn. Từ đó mang đến nhiều lựa chọn chuyển đổi giá trị cho doanh nghiệp bạn. Nhưng bạn đã biết và hiểu rõ thế nào là một bài viết chuẩn SEO chưa? Dưới đây, trong bài viết này sotayonline.vn sẽ bật mí cho bạn các tiêu chí mà Google đề xuất giúp bài viết của bạn đứng TOP đầu bảng xếp hạng tìm kiếm trên Google cũng như cách viết bài chuẩn SEO website. Hãy cùng Sổ tay Online tìm hiểu nhé! 

Giá trị tầm ảnh hưởng của bài viết chuẩn SEO là gì
Giá trị tầm ảnh hưởng của bài viết chuẩn SEO là gì

Tìm hiểu thêm về như thế nào là Website chuẩn SEO

Khái quát bài viết chuẩn SEO trong website chuẩn SEO là gì?

  • Website chuẩn SEO là Website đã được tối ưu hóa bao gồm các trang web, bài viết được tối ưu có thiết kế giao diện cũng như nội dung thân thiện với bộ máy tìm kiếm Search Engine
  • Việc thiết kế các bài viết chuẩn SEO là phần quan trọng góp phần tạo lên website chuẩn SEO đạt chuẩn giúp các trang web, website đứng TOP trong bảng xếp hạng tìm kiếm, đặc biệt là Google
  • Với Website chuẩn SEO, các cá nhân hay doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh online, bán hàng trực tuyến sẽ giúp ích rất nhiều trong việc tiếp cận nhiều hơn với các tệp khách hàng tiềm năng
  • Từ đó, mang đến nhiều sự chuyển đổi phát triển mạnh mẽ cho các doanh nghiệp trên thị trường thương mại điện tử hiện nay 
Thế nào là bài viết chuẩn SEO
Thế nào là bài viết chuẩn SEO

Có thể thấy rằng một Website chuẩn SEO Google đánh giá thì bao gồm nhiều tiêu chuẩn khác nhau liên quan đến tên miền, hosting, webpage, đường link… Mỗi tiêu chí Sổ tay Online sẽ có những bài viết chia sẻ chi tiết riêng. 

Trong bài viết này Sổ tay Online chỉ tập trung chia sẻ về việc thiết kế chuẩn SEO trong các bài viết. Nếu có nhu cầu tìm hiểu các phạm khác vui lòng truy vấn vào từng mục Blog của website sotayonline.vn để tham khảo thêm nhé.

Thế nào là bài viết chuẩn SEO đạt chuẩn?

Bài viết chuẩn SEO là bài viết được tối ưu đáp ứng được cả hai yếu tố người đọc và công cụ tìm kiếm.

Bản chất của việc SEO là quá trình tối ưu hóa làm sao để các trang web cũng như Website thân thiện tương thích hơn với công cụ tìm kiếm của Google, đáp ứng các tiêu chí mà Google đề xuất. Từ đó, trong bảng xếp hạng tìm kiếm của Google thì bài viết trên website cũng như Website của bạn sẽ được đón nhận ưu tiên đứng vị trí TOP đầu một cách tự nhiên bền vững mà không phải mất chi phí chạy quảng cáo.

bài viết chuẩn SEO giúp tối ưu hoá công cụ tìm kiếm
Bài viết chuẩn SEO giúp tối ưu hoá công cụ tìm kiếm

Bài viết chuẩn SEO bao gồm liên quan đến việc thiết kế bài viết như nào, bố cục ra sao, và nội dung cần đáp ứng các tiêu chí gì thì mới có thể coi là đạt chuẩn. Trên thực tế thì Google có rất nhiều cách đánh giá gồm nhiều tiêu chí đánh giá khác nhau cho các trang web. Và cách người đọc đón nhận bài viết cũng rất đa dạng. Nhưng có thể lựa chọn và đáng lưu tâm nhất cho một bài viết chuẩn SEO chung không thể bỏ qua bao  gồm đó là:

  • Sự xuất hiện của từ khóa trong các thẻ meta, tiêu đề và bài viết 
  • Độ dài bài viết bao gồm số lượng từ và mật độ từ khoá 
  • Độ sâu của bài viết cũng như nội dung bài viết và mức độ trùng lặp nội dung như nào
  • Tối ưu hóa hình ảnh, video có liên quan đến nội dung đến từng mục tương ứng 
  • Chất lượng của đường link bao gồm link nội và link ngoại

Cách viết bài chuẩn SEO website?

Để có một bài viết chuẩn SEO để đăng Website thì bạn nên cần trải qua 7 bước công việc sau:

  1. Nghiên cứu từ khoá và xác định từ khoá chính phụ cần viết
  2. Lập nội dung dàn ý xây dựng bố cục cho bài viết 
  3. Bắt đầu viết nháp
  4. Sau đó bổ sung chỉnh sửa sao cho hoàn thiện về mặt nội dung bài viết 
  5. Kiểm tra tối ưu bài viết đưa từ khoá chính phụ vào các vị trí quan trọng một cách tự nhiên 
  6. Bổ sung ảnh, video, dẫn đường link phù hợp có liên quan 
  7. Kiểm tra chỉnh sửa hoàn thiện bài viết và tối ưu upload bài viết lên web

Chỉ có 7 bước đơn giản như trên thôi là bạn có thể hoàn thành sơ lược một bài viết chuẩn SEO đảm bảo thân thiện với bộ máy tìm kiếm của Google. Đây chỉ là sơ lược cho cách viết bài chuẩn SEO website. Cụ thể viết như thế nào thì cùng phân tích tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

Nghiên cứu từ khoá cho bài viết chuẩn SEO

Từ khoá là từ hay cụm từ tập trung nêu nổi bật chủ đề chính cần được làm rõ trong bài viết và được lặp đi lặp lại nhiều lần xuyên suốt từ đầu đến cuối bài viết. Với một bài viết chuẩn SEO thì nội dung bài viết sẽ được khai thác tập trung xoay quanh đến từ khoá. Và việc nghiên cứu từ khoá là một bước quan trọng không thể bỏ qua.

Và đảm bảo rằng các từ khoá được chọn là các từ khoá chính đã được tối ưu hóa nhất phù hợp với nội dung bài viết giúp cho công cụ tìm kiếm và người đọc dễ xác định được bài viết đang viết về chủ đề gì, có liên quan phù hợp với thông tin họ cần không.

Nghiên cứu từ khoá cho bài viết chuẩn SEO lên TOP tìm kiếm
Nghiên cứu từ khoá cho bài viết chuẩn SEO lên TOP tìm kiếm

Vậy làm sao để xác định được từ khoá giúp SEO bài viết hiệu quả? Và có những lưu ý gì khi chọn lựa từ khoá để viết bài chuẩn SEO?

Tưởng là khó nhưng việc nghiên cứu từ khoá giờ đây đã trở nên khá đơn giản bởi sự xuất hiện của rất nhiều công cụ hỗ trợ nghiên cứu từ khoá chuyên nghiệp hiệu quả. Chỉ cần vài cú click chuột thôi là các công cụ hỗ trợ sẽ thống kê ra cho bạn hàng loạt từ khoá liên quan đang xếp hạng TOP đầu tìm kiếm. Dựa vào đó bạn có thể dễ dàng hơn cho việc chọn lựa đúng từ khoá trọng tâm đang có xu hướng tìm kiếm cao cho bài viết của mình.

Bài viết chuẩn SEO thường sẽ gồm có một từ khoá chính và một vài từ khoá phụ. Các từ khoá phụ sẽ được sử dụng linh hoạt hỗ trợ làm nổi bật từ khoá chính để giúp bài viết được trôi chảy hơn được đa dạng hóa, tránh lặp từ.

Lưu ý nên chọn từ khoá dài, không nên nhắm vào các từ khoá ngắn để SEO web. Bởi vì phần lớn người dùng hiện nay thường tìm kiếm những từ khoá cụ thể nêu rõ nhu cầu tìm kiếm của họ trên Internet. Và lý do nữa là từ khoá dài thường ít cạnh tranh hơn sử dụng sẽ giúp việc SEO web cũng trở nên dễ dàng hơn.

Xây dựng cấu trúc bài viết chuẩn SEO

Cũng giống như một bài văn, cấu trúc bài viết chuẩn SEO cũng đảm bảo có đủ và đúng 3 phần mở bài, thân bài và kết bài nhưng sẽ có khác biệt hơn. Cấu trúc này sẽ giúp độc giả xác định được đúng chủ đề bài viết và giúp tìm kiếm, nắm bắt được thông tin họ cần tìm một cách nhanh chóng.

cấu trúc bài viết chuẩn SEO được tối ưu giúp người đọc dễ tìm kiếm thông tin hơn
Cấu trúc bài viết chuẩn SEO được tối ưu giúp người đọc dễ tìm kiếm thông tin hơn

Cụ thể cấu trúc bài viết chuẩn SEO đảm bảo các tiêu chí sau:

  • Phần mở bài:

Trong phần mở bài của bài viết chuẩn SEO sẽ có một đoạn văn ngắn ( thường dưới 150 từ). Chắc chắn rằng đoạn văn này sẽ phải có chứa từ khóa chính cần SEO và bạn sẽ cần nêu rõ khái quát nội dung chính của bài viết, đi thẳng vào vấn đề người đọc quan tâm cũng như hứa hẹn đưa ra giải pháp giải quyết vấn đề hiện tại của họ. 

Phần này là phần quan trọng quyết định người truy cập có ở lại tiếp tục đọc tìm hiểu bài viết hay không nên cũng cần phải trau chuốt sao cho hấp dẫn nhé. Sổ tay Online cũng mách bạn cách mở bài đơn giản mà cũng vô cùng thu hút người đọc là dạng mở đầu bằng những câu hỏi và phần thân bài sẽ là những câu trả lời cho câu hỏi đó.

  • Thân bài:

Bố cục thân bài của bài viết chuẩn SEO yêu cầu phải rõ ràng, chia thành nhiều đoạn nhỏ có chứa những nội dung xoay quanh chủ thể của bài viết. Hành vi người dùng ngày nay đã thay đổi khá nhiều, họ hay ngay cả chính bạn cũng không cố gắng đọc 100% cả bài, mà đọc lướt và tìm những cụm từ có giá trị hữu ích đáp ứng, giải đáp câu hỏi vấn đề cần giải đáp. Vì vậy, bạn nên chia nhỏ các nội dung, không nên lựa chọn viết những đoạn văn dài dòng nội dung rườm rà lan man, nên đi thẳng vào vấn đề và rõ ý.

Cách viết bài chuẩn SEO mà Sổ tay Online mách khuyên bạn là nên tận dụng tối đa các Heading ( H2, H3, H4,…) để gọi tên luận điểm cho mỗi ý và các Heading đó cũng phải chứa từ khóa chính hoặc từ khóa phụ sao cho phù hợp.  

Ngắt nhỏ câu văn mỗi đoạn từ 2-3 câu để người đọc dễ theo dõi và tránh tạo cảm giác chán ngán trong các đoạn văn quá dài lan man.

Bài viết chuẩn SEO thường xen kẽ nội dung chữ viết thông thường bằng các hình ảnh, Video, Infographic, CTA,… để giúp Content của bạn trở nên hấp dẫn và sinh động hơn.

Nhắc lại một lần nữa là các từ khoá chính, phụ phải được đặt linh hoạt, tự nhiên với mật độ vừa phải tỷ lệ thuận với độ dài bài viết, không nên quá lạm dụng dẫn đến lặp từ, spam.

Quan trọng hơn hết vẫn là nội dung, nhớ rằng “ nội dung là vua”. Vì vậy hãy cố gắng tạo ra bài viết với những content hữu ích, có chiều sâu, có giá trị được người đọc đón nhận và ở lại tương tác với bài viết được lâu và nhiều hơn.

  • Kết bài: 

Phần kết bài viết chuẩn SEO thường có vai trò tóm tắt nội dung cũng như lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của bài viết. 

Ngoài ra, đây cũng là cơ hội tốt để bạn có thể giới thiệu thương hiệu của mình kêu gọi khách hàng hành động…

Và một lần nữa nhắc lại đừng quên chèn từ khoá vào kết bài nhé.

Với bài viết chuẩn SEO nội dung phải là vua
Content is king- Bài viết chuẩn SEO

Tối ưu bài viết chuẩn SEO

Với bài viết chuẩn SEO thì các mục trên là các mục cần phải có và việc làm tối ưu quan trọng không thể bỏ qua trong phần SEO bao gồm có: 

  • Tối ưu URL/Slug: URL cần chứa từ khóa chính có lượng search cao nhất, càng ngắn càng tốt nhưng phải đúng nghĩa. Slug nên được đặt rõ ràng cho cả Google lẫn người đọc để tối ưu SEO.
  • Tối ưu H1: Thẻ H1 phải là duy nhất trong mỗi bài viết – Tiêu đề 1 thường dưới 65 ký tự ( tốt nhất trong khoảng 50-60 ký tự) có chứa từ khoá cần SEO nằm ở đầu dòng. Ngoài ra, Google cũng sẽ ưu tiên hơn cho các tiêu đề có chứa ký tự số và bạn cũng nên sử dụng các tính từ mạnh mang sắc thái gợi sự tò mò hấp dẫn người nhìn.
  • Tối ưu Subheading (H2, H3, H4 …): Cách để gọi tên luận điểm triển khai bố cục cho bài viết. Trên các thẻ H2, H3 cũng nên có từ khoá chính hoặc phụ hoặc các từ có liên quan được sử dụng sao cho linh hoạt và phù hợp. Các thẻ cần được sử dụng sao cho logic nhất H2 hỗ trợ làm rõ nghĩa cho H1, H3 là các ý nhỏ của H2, và H4 Support cho H3 …
  • Tối ưu Meta Description: Thẻ Meta Description phải đảm bảo viết ngắn gọn, súc tích chứa nội dung chính tối đa 120 ký tự và có tính hấp dẫn.
  • Tối ưu hình ảnh
    • Dùng Keyword không dấu để đặt tên cho hình ảnh trước khi upload lên Website và chọn đuôi hình ảnh là .jpg. 
    • Ảnh chèn trong bài viết có kích thước khoảng 600 x 400 Pixels (chiều dài của ảnh có thể nhỏ hoặc lớn hơn 400 Pixels)
    • Ngoài ra, hình ảnh cần căn giữa bài viết để nhìn cân đối hơn.
    • Mỗi bài cần có tối thiểu 1 hình ảnh Unique là hình ảnh riêng, tự thiết kế mang tính thương hiệu của riêng bài viết này.
    • Chất lượng hình ảnh càng sắc nét được thì càng tốt càng thể hiện tính chuyên nghiệp.
    • Tuyệt đối không nên copy hình ảnh của đối thủ để sử dụng cho bài viết của mình.
    • Hình ảnh chèn vào bài viết đúng vị trí cần thiết tự nhiên số lượng phù hợp phụ thuộc vào số lượng chữ 

Có thể bạn quan tâm truy cập Trang chủ Hosting & tên miền tại đây

Hướng dẫn chèn từ khoá để bài viết chuẩn SEO

Một lưu ý quan trọng trong cách viết bài chuẩn SEO không thể bỏ qua, đó là mật độ từ khoá, vị trí từ khoá ảnh hưởng rất nhiều trong quá trình SEO bài viết, nên việc sắp xếp từ khoá đã được nghiên cứu lựa chọn từ trước cũng cần phải lưu tâm. 

Từ khoá chính nên được sắp xếp xuất hiện linh hoạt chèn vào bài viết một cách tự nhiên với mật độ khoảng 1 – 3% trên toàn bài là tốt nhất. Đặt từ khoá chính vào heading sẽ đem lại hiệu quả SEO tốt hơn.

Để hạn chế việc bị lặp từ khoá chính quá nhiều, spam từ khóa và bị Google đánh giá thấp thì hãy dùng những từ khóa phụ để thay thế, đảm bảo sự đa dạng hoá ngôn từ mang đến sự mạch lạc, tự nhiên vốn có nhưng vẫn trọn vẹn, đủ ý.

Tối ưu Internal Link và External Link

Để tối ưu Internal Link và External Link thì trước hết bạn cần phải hiểu Internal Link và External Link là gì? 

  • Internal Link là link nội chỉ những liên kết nội bộ trong một cùng Website. 
  • External Link là link ngoại liên kết trỏ từ website của bạn ra bên ngoài Website khác trên Internet.

Cả 2 loại Link này đều đóng vai trò quan trọng trong cách viết bài SEO hiệu quả nên bạn cần cân đối sử dụng nhiều Internal Link càng tốt (tối thiểu là 3 Links) và tối thiểu 1 External Link. Chú ý không nên quá lạm dụng chèn link với nội dung xấu, tránh tình trạng spam cho bài viết nhé!

Kiểm tra xem trước bài viết và đăng tải bài viết

Đây được xem là bước cuối cùng trong quá trình xây dựng bài viết và đăng web với một bài viết chuẩn SEO website.

Đọc lại bài viết một lần nữa, check toàn bộ lỗi chính tả, thẻ Heading, thẻ meta. Bạn có thể Submit index và thúc index thông qua nhiều cách: backlink mạng xã hội, backlink site vệ tinh, đi link vào các bài có traffic cao trong kho blog,…

Khi mọi thứ đã được đảm bảo đã được SEO là bạn đã hoàn thành một bài viết chuẩn SEO và bạn có thể đăng bài ở chế độ công khai. 

Thường xuyên kiểm tra độ tương tác của người dùng với bài viết bằng việc sử dụng kết hợp với các công cụ SEO như: Google Analytics, Google Search Console,… 

Xem thêm top 6 dạng backlink có traffic khổng lồ tại đây

Tổng kết

Như vậy trên đây, Sổ tay Online đã chia sẻ khá chi tiết về cách viết bài chuẩn SEO website. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích giúp bạn một phần hoàn thiện hơn trong việc viết bài chuẩn SEO.

Lý thuyết cho bài viết chuẩn SEO cũng chỉ mang tính tham khảo. Nếu bạn đang thật sự muốn tạo ra những bài viết chuẩn SEO thu hút được nhiều lượt traffic thì hãy thực hành và làm thật nhiều để tự tích lũy cho mình những kinh nghiệm quý giá. Viết sao cho chuẩn SEO, đạt yêu cầu SEO của Google và chia sẻ thật nhiều đến các độc giả nhé!

Chúc bạn thành công. Đừng quên lưu lại trang sotayonline.vn để biết hơn nhiều về các kiến thức tin học văn phòng và Marketing Online nhé! Và nhớ theo dõi cả kênh Youtube Thiện OBM để xem nhiều hơn về chủ đề này nhé!

Xin chào tạm biệt và hẹn gặp lại. 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *