Content Marketing là gì? 7 xu hướng tiếp thị nội dung hiệu quả

Một trong những hình thức phổ biến của Digital MarketingContent Marketing. Vậy Content Marketing là gì, bạn đã biết đến hình thức này chưa? Nếu bạn đang hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh Online, bán hàng trực tuyến trên các nền tảng kỹ thuật số ngày nay mà không biết đến hình thức này thì quả là một thiệt thòi lớn cho bạn. Để giúp bạn có thêm kiến thức về lĩnh vực này, trong bài viết này sotayonline.vn sẽ chia sẻ đến bạn tất tần tần các kiến thức cơ bản về Content Marketing là gì cũng như cách triển khai tiếp thị nội dung dễ dàng và hiệu quả.

Khái quát Content Marketing là gì?

  • Content Marketing là gì? Đây là hình thức Marketing kiểu tiếp thị nội dung, là quá trình tạo dựng, tối ưu, chia sẻ và xuất bản những nội dung có giá trị, phù hợp và đồng nhất đến với khách hàng. 
  • Mục đích cuối cùng của Content Marketing chính là thu hút sự quan tâm, chú ý của người dùng bằng những nội dung hữu ích và điều hướng họ đưa ra hành động mua hàng sản phẩm mà bạn cung cấp.
  • Hãy nhớ rằng ‘Content is King”, nghĩa là nội dung là vua
  • Hiện nay, Content Marketing thường xuất hiện dưới dạng blog, podcast, thông cáo báo chí, ấn phẩm in… 
  • Không riêng gì Content Marketing mà bất kỳ một hình thức nào của Digital Marketing đều đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển của doanh nghiệp trên thị trường của các nền tảng số.
Content Marketing là gì?
Content Marketing là gì

Tìm hiểu thêm về website chuẩn SEO là gì cùng các giá trị lợi ích tuyệt vời từ SEO web trong kinh doanh online tại đây

Vai trò của Content marketing là gì?

Hình thức Content Marketing mang đến rất nhiều giá trị lợi ích tuyệt vời cho sự phát triển của doanh nghiệp. Nó đóng một phần vai trò không thể thiếu cho sự tồn tại và hoạt động lớn mạnh của doanh nghiệp phát triển lâu dài và bền vững.

Nhận diện thương hiệu

Việc cung cấp những sản phẩm và dịch vụ tốt chất lượng không thôi là chưa đủ. Nếu không có Content Marketing thì làm sao để một doanh nghiệp không có tiếng tăm gì trên thị trường trực tuyến Online có thể hoạt động được. 

Một thương hiệu doanh nghiệp muốn phát triển rộng khắp mặt trận sàn thương mại điện tử và lớn mạnh thì phải có sự kết hợp giữa chất lượng sản phẩm/ dịch vụ và định hướng nội dung marketing phù hợp. 

Content Marketing mang đến những nội dung giúp quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ chất lượng và có giá trị hướng đến khách hàng. Điều này sẽ làm cho thương hiệu của bạn có độ uy tín hơn gấp nhiều lần đồng thời cũng  thúc đẩy người dùng nhớ về thương hiệu với ánh nhìn tích cực hơn. 

Do đó, xây dựng nội dung content nhất quán và có giá trị sẽ góp phần xây dựng hình ảnh nhận diện thương hiệu trong nhận thức và suy nghĩ của khách hàng. Đây chính là vai trò của Content Marketing.

content marketing giúp tăng nhận diện thương hiệu
Content Marketing giúp tăng nhận diện thương hiệu

Tăng doanh số bán hàng

Để sản phẩm/ dịch vụ được trao tay khách hàng thì đó là cả một quá trình, phụ thuộc rất lớn vào cách thức bạn thuyết phục thúc đây khách hàng hành động mua hàng. 

Content Marketing có thể giúp bạn, doanh nghiệp bạn giải quyết những nỗi trăn trở, ‘điểm đau’ của khách hàng, giúp họ thấy rõ giá trị sản phẩm mà bạn mang đến, họ sẽ không ngần ngại chi tiền để sở hữu sản phẩm, dịch vụ của bạn thay vì lựa chọn đối thủ của bạn. 

Từ đó có thể gia tăng doanh thu của doanh nghiệp một cách tự nhiên mà không tiêu tốn quá nhiều chi phí.

Tăng lượng truy cập

Content Marketing là cũng là một cách thức hỗ trợ đắc lực cho việc SEO. 

Bởi những thông tin, kiến thức hữu ích về sản phẩm/dịch vụ mà Content Marketing cung cấp là thứ giữ chân người dùng, người truy cập vào các trang web của bạn ở lại lâu hơn. Từ đó làm gia tăng lượng truy cập vào website đêm đến traffic lớn tiếp cập được nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

Tiếp thị nội dung chất lượng mang đến sự phát triển lớn mạnh cho doanh nghiệp
Tiếp thị nội dung chất lượng góp phần mang đến sự phát triển lớn mạnh cho doanh nghiệp

Tạo tính chuyên nghiệp cho doanh nghiệp

Không chỉ mang đến những chỉ số truy cập, doanh thu mà đầu tư vào Content Marketing còn giúp cho doanh nghiệp bạn trở nên chuyên nghiệp hơn trong mắt khách hàng và mọi người. 

Content Marketing chất lượng chắc chắn sẽ có nhiều người biết đến doanh nghiệp bạn là điều không thể bàn cãi. Và việc thương hiệu doanh nghiệp bạn xuất hiện trên các nền tảng số một cách nổi bật và giải quyết được vấn đề mà khách hàng gặp, sẽ giúp gia tăng độ uy tín của thương hiệu sự chuyên nghiệp cho doanh nghiệp bạn lên gấp nhiều lần. 

Tối ưu chi phí cho khâu quảng cáo

Chi phí quảng cáo truyền thống thông thường luôn chiếm một phần ngân sách khá lớn trong các hoạt động chiến dịch Marketing. Nhưng với Content Marketing chi phí bỏ ra là rất ít, thấp hơn 62% so với chi phí Marketing truyền thống. Nhờ mang đến ,.

Ngoài ra, Content Marketing với những nội dung hữu ích và có giá trị thông qua các kênh truyền thông social media, sẽ nhận được lượng tương tác tự nhiên rất cao, giúp doanh nghiệp có thể dễ trở nên viral. Việc người người biết đến doanh nghiệp bạn chỉ với một bài content hay thì đây chính cách tối ưu được khoản chi phí khổng lồ dành cho quảng cáo. điều này quá hoàn hảo còn gì. 

Sự khác biệt giữa content thường và Content Marketing là gì?

Điểm khác biệt lớn nhất giữa content truyền thống đơn thuần và content marketing là nằm ở giá trị nội dung mà người viết muốn truyền tải mang đến cho khách hàng. 

Nếu như content thông thường chỉ đi sâu về ưu điểm, lợi ích của sản phẩm/dịch vụ và gắn kết với doanh số bán hàng thì content marketing là gì, đó là đưa ra hướng cung cấp giải pháp giải quyết “nỗi đau” cho người dùng. 

Content Marketing gắn với hình thức mục đích tiếp thị, tạo và phân phối những nội dung có giá trị hấp dẫn, hữu ích để thu hút, giữ chân khách hàng và thúc đẩy khách hàng hành động mang về tỷ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp. 

Các dạng Content Marketing phổ biến hiện nay

Blog

  • Content Marketing dạng Blog là dạng content cơ bản, được nhiều thương hiệu ưu tiên sử dụng với mục đích cung cấp thông tin và giải pháp cho khách hàng. 
  • Blog Content Marketing là gì? Đây là một loại hình content xoay quanh nhiều nhóm chủ đề và nội dung trên blog Marketing thường là quan điểm cá nhân của người viết, hoặc góc nhìn từ thương hiệu
  • Theo các thống kê cho thấy, nền tảng blog mang về lượng lead gấp 126% cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, là cầu nối tương tác giữa thương hiệu doanh nghiệp và khách hàng, từ đó giúp tăng tỷ lệ giữ chân cũng như “brand love” với người dùng một cách hiệu quả. 
  • Nội dung/ content do người dùng tạo thường được đánh giá là dạng content đem lại sự tương tác cao cho blogs.
    Các dạng Content Marketing hấp dẫn thu hút khách hàng
    Tiếp thị nội dung chất lượng qua nhiều hình thức khác nhau thu hút khách hàng hiệu quả

Sách điện tử

  • Ebook (hay còn gọi sách điện tử) là dạng content dài.
  • Với Ebook, người dùng cần phải cung cấp email hoặc đăng ký để nhận nội dung mới từ đó 
  • Nhưng muốn mọi người thực hiện hành động đó thì ebook nên có nội dung hấp dẫn và thu hút cả về nội dung lẫn thiết kế trang trình bày. 
  • Đây là dạng content được thương hiệu nổi tiếng sử dụng phổ biến trong giai đoạn muốn tăng mức độ nhận diện.

Video

  • Video luôn luôn là một hình thức mang đến khả năng tương tác cao và hiệu quả truyền thông tốt nhất trong các chiến dịch Marketing.
  • Đây chính là một trong những phương thức Content Marketing hiệu quả nhất nhì hiện nay. 
  • Theo thống kê cho thấy Tỷ lệ người dùng chọn click chọn các Content có chèn video thường cao hơn các content không chứa video: các landing page gia tăng tỷ lệ chuyển đổi đến 80% và email tăng tỷ lệ click chuột lên tới 200 – 300%.
  • Hơn hết, đối với các bài SEO trên website, việc chèn thêm video cũng giúp gia tăng khả năng hiển thị lên 53 lần so với những bài thông thường.
  • Bởi Video sẽ giúp cho thế giới content thêm sinh động, đa dạng sắc màu.

Social Media

  • Mạng xã hội – Social Media là một hệ sinh thái đa dạng các nền tảng mạng xã hội lớn
  • Đây là một kênh truyền thông Marketing hiệu quả bởi số lượng người dùng khổng lồ. 
  • Thông qua các chỉ số tương tác like, share, comment, reach…, thương hiệu có thể nhanh chóng nhận thấy, đánh giá ngay nội dung nào phù hợp nhất với khách hàng và sản phẩm/dịch vụ nào đang được ưa chuộng  có nhu cầu nhất với mọi người. 
  • Với nền tảng này, bạn cũng có thể thỏa sức sáng tạo content trên nhiều định dạng khác nhau video, ảnh, gif…

Podcast

  • Podcast là hình thức mới nổi trong vài năm gần đây tại Việt Nam, nhất là trong giai đoạn dịch. 
  • Đây được xem là một kênh chia sẻ những thông tin hữu ích, những câu chuyện làm nghề cũng như một phương tiện để giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu. 

Infographic và hình ảnh

  • Theo nhiều khảo sát và nghiên cứu người ta nhận thấy rằng hình ảnh có thể cải thiện tới 400% việc học và ghi nhớ của người xem. 
  • Sự kết hợp giữa các con chữ và hình ảnh và biểu đồ không chỉ làm tăng tương tác giữa người dùng và thương hiệu, mà còn giúp thương hiệu dễ dàng phổ biến trên diện rộng.

Livestream 

  • Chỉ mới xuất hiện và nở rộ trong vài năm trở lại đây, nhưng livestream lại sớm chứng minh được sức mạnh của mình so với các dạng content khác. 
  • Đây là dạng content giúp thương hiệu tiết kiệm một khoản lớn chi phí về thời gian, địa điểm… và mang về tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.

E-mail

  • Đây là một hình thức tiết kiệm nhưng vẫn mang lại độ phủ rộng tối đa cho thương hiệu. 
  • Tưởng chừng nhưng không phổ biến nhưng email marketing lại mang lại hiệu quả bất ngờ nếu như doanh nghiệp sử dụng đúng mục đích, đúng đối tượng. 
  • Nhiều chiến dịch thành công vang dội trên thị trường là nhờ phần lớn vào sự góp sức của công cụ email marketing.

Ngoài ra, nhiều thương hiệu hiện nay cũng đang khai thác Content Marketing dưới nhiều hình thức khác nhau như: phỏng vấn (Interviews), hướng dẫn (How to), review – đánh giá sản phẩm (Content Experiences), checklist, gif và meme…

Xu hướng Content Marketing HOT nhất hiện nay

Video dạng ngắn (Short-form Video)

  • Video dạng ngắn đã và đang thống trị thị trường Social Media, chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.. 
  • Để đón đầu xu hướng ngày một gia tăng này, điều quan trọng là bạn phải hiểu rõ về các nền tảng TikTok, Facebook Reels, Instagram Reels và YouTube Shorts cũng như thường xuyên cập nhật những tính năng, xu hướng mới. 
  • Video dạng ngắn là một trong những phương thức hiệu quả để thu hút người dùng tương tác với thương hiệu, kích thích họ lan tỏa thông điệp về thương hiệu. 
  • Quan trọng hơn là bạn chỉ có 3 giây đầu tiên để nắm bắt cảm xúc khách hàng, do đó, hãy tập trung đầu tư nhiều hơn vào 3 giây đầu tiên này.

Tiếp thị người ảnh hưởng (Influencer marketing)

  • Tiếp thị qua người ảnh hưởng ( Influencer marketing) là một loại tiếp thị truyền thông xã hội sử dụng những người có ảnh hưởng để giới thiệu và quảng bá sản phẩm, dịch vụ.
  • Người ảnh hưởng ở đây có thể là cá nhân, hay tổ chức có lượng người theo dõi và tương tác nhất định trên mạng xã hội 
  • Influencer marketing hoạt động nhờ vào sự tin tưởng cao mà những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội đã xây dựng với những người theo dõi họ – khách hàng tiềm năng của thương hiệu của bạn.

Nội dung do người dùng tạo ra (User-generated content – UGC)

  • Sự sáng tạo không giới hạn của Gen Z sẽ tiếp tục thúc đẩy nội dung do người dùng tạo ra (UGC) phát triển.
  • Vậy làm cách nào để tăng cơ hội tạo UGC cho thương hiệu? Trước hết, thương hiệu cần xây dựng niềm tin từ khách hàng, khiến họ hài lòng và dễ dàng chia sẻ trải nghiệm của cá nhân từ những trải nghiệm tích cực ở mọi điểm chạm trên hành trình mua sắm. 
  • Ngoài ra, thương hiệu cũng cần chủ động lắng nghe những phản hồi cả tích cực và tiêu cực từ phía người dùng, thường xuyên tương tác và tạo ra “sân chơi” không giới hạn cho họ.
Với Content Marketing thì quang trọng nhất vẫn là nội dung giá trị hữu ích - content is king
Content Marketing chất lượng với nội dung chất lượng – Content is King

Tính bền vững

  • Bên cạnh vấn đề minh bạch trong kinh doanh, người tiêu dùng ngày nay còn đánh giá một doanh nghiệp thông qua các giá trị, đạo đức… mà doanh nghiệp đó mang lại cho môi trường, xã hội. 
  • Đặc biệt, tính bền vững – một xu hướng marketing đang được đối tượng gen Z đặc biệt quan tâm
  • Người tiêu dùng luôn sẵn sàng “chia tay” với một thương hiệu nếu thương hiệu đó phản bội lòng tin của họ bằng những hành vi thiếu đạo đức, ảnh hưởng đến xã hội.

Trí tuệ nhân tạo và Chat GPT

  • Trí tuệ nhân tạo có thể giúp bạn tạo mới hoặc bổ sung cho những nội dung bạn đang có sẵn.
  • Mặc dù, AI không đủ thông minh để viết ra tất cả các nội dung gốc, cũng không thể truyền đạt thông điệp, câu chuyện mang tính cảm xúc nhưng chắc chắn đây sẽ là một công cụ hỗ trợ đắc lực cho các marketer trong hành trình sáng tạo content chất lượng.
  • Sự ra đời của chat GPT là một bước ngoặt lớn cho cả thế giới lẫn những người làm nội dung sáng tạo. 
  • ChatGPT không thể thay thế những người làm content marketing, nhưng bạn phải biết sử dụng công cụ này để không bị “đào thải” trong môi trường đầy rẫy cạnh tranh.

Có thể bạn quan tâm gói Cloud Hosting SEO giá rẻ cấu hình tốt tốc độ cao

Một số câu hỏi thường gặp khác liên quan đến Content Marketing là gì?

Yếu tố cần có để trở thành nhân viên Content Marketing là gì?

Để trở thành một nhân viên Content Marketing chuyên nghiệp ít nhất bạn phải có những kỹ năng này: 

  • Kỹ năng nghiên cứu và khai thác thông tin một cách nhạy bén
  • Khả năng viết lách tốt cùng với khả năng tái chế thông tin
  • Kỹ năng thực hiện SEO
  • Sử dụng thành thạo các công cụ Marketing Online
  • Am hiểu và nhạy bén với xu hướng thị trường

Content Marketing đóng vai trò gì tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp?

Content Marketing đóng vai trò là một hình thức tiếp thị, giúp xây dựng tệp khách hàng tiềm năng bằng các nội dung hấp dẫn khác nhau với mục đích thu hút, khuyến khích mọi người hành động mua hàng và chia sẻ. 

Sở hữu những Content chất lượng sẽ giúp doanh nghiệp có thêm nhiều khách hàng tiềm năng, tăng lượt chuyển đổi, tăng doanh thu, tăng lợi nhuận.

Content Marketing nào mang lại hiệu quả giá trị cao nhất?

Sẽ rất khó để phân định loại Content Marketing nào mang lại hiệu quả giá trị cao nhất bởi với mỗi dạng content đều sẽ có sức hấp dẫn phù hợp khác nhau, mang đến những vai trò và giá trị nhất định. 

Tuy nhiên, nếu dựa vào xu hướng của người dùng hiện tại thì có thể thấy Video đang là dạng Content Marketing được nhiều người ưa thích nhất bởi khả năng cung cấp thông tin nhanh chóng và trực quan nhanh chóng. 

Bắt kịp theo xu hướng hiện tại nếu tập trung vào xây dựng Content Marketing bằng video rất có thể bạn sẽ thu hút được rất nhiều người quan tâm đến thương hiệu của doanh nghiệp bạn.

Nên tuyển nhân viên content riêng hay thuê dịch vụ content?

Nếu là một doanh nghiệp lớn muốn phát triển lâu dài bền vững bạn nên tuyển dụng những nhân viên content riêng cho doanh nghiệp của mình. Như vậy, sẽ giúp bạn vừa tối ưu chi phí mà còn dễ dàng trong việc quản lý hơn.

Hiện nay trên thị trường Marketing, dịch vụ viết Content chuyên nghiệp ngày càng trở nên phổ biến với chất lượng rất tốt đem lại hiệu quả nhanh chóng cho doanh nghiệp. 

Nếu bạn không thể tự tạo cho mình những Content Marketing giá trị bạn có thể thuê những dịch vụ viết content để phục vụ cho nhu cầu của doanh nghiệp. Lưu ý cần cân nhắc lựa chọn dịch vụ chất lượng uy tín để có hiệu quả tốt nhất một cách nhanh chóng nhất. 

Tổng kết

Như vậy, Sổ tay Online đã vừa chia sẻ đến bạn một vài thông tin cơ bản về Content Marketing là gì. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích đến bạn, giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm Content Marketing là gì cũng như biết cách lựa chọn chiến lược Marketing phù hợp, cách triển khai tiếp thị nội dung dễ dàng và hiệu quả.

Để biết nhiều hơn các kiến thức về SEO, Marketing Online bạn có thể truy vấn tìm hiểu thêm ở website sotayonline.vn hoặc theo dõi kênh YouTube Thiện OBM nhé.

Bài viết về Content Marketing là gì tạm kết tại đây, cảm ơn bạn đã đọc hết bài viết.

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *