Social Media Marketing là gì? 5 bước tiếp thị mạng xã hội

Social Media Marketing là gì? Sự bùng nổ công nghệ thông tin và mạng xã hội hiện nay đã khiến cho Social Media này đôi khi bị hiểu nhầm, bị nhầm lẫn với các hình thức tiếp thị khác. Bên cạnh đó, các chiến dịch social media marketing được hầu hết các doanh nghiệp sử dụng cho các chiến dịch truyền thông của mình, nhưng thực hiện như thế nào cho hiệu quả là điều khiến rất nhiều người quan tâm. Dưới đây, hãy cùng Sổ tay Online tìm hiểu tất tần tật về hình thức Marketing Online này và cách thực hiện nó một cách hiệu quả tốt nhất nhé!

Social Media Marketing là gì?

  • Social Media Marketing là một phần của Digital Marketing, đây là hình thức tiếp thị Marketing qua các nền tảng mạng xã hội 
  • Sử dụng hình thức Marketing này doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận được một nguồn khách hàng tiềm năng khổng lồ đáng ngờ một cách nhanh chóng, chính xác, có độ phủ sóng trên toàn cầu.
  • Social Media Marketing sử dụng nền tảng mạng xã hội để gắn kết các tệp khách hàng với doanh nghiệp 
  • Thông hình thức Marketing này giúp doanh nghiệp của bạn dễ dàng tạo sự nhận biết, xây dựng thương hiệu, gia tăng lượt truy cập website và thúc đẩy doanh số bán hàng một cách hiệu quả tuyệt vời. 
Khái niệm Social Media Marketing là gì
Social Media Marketing là gì

Tìm hiểu thêm về hình thức tiếp thị nội dung – Content Marketing tại đây 

Hình thức hoạt động của Social Media Marketing là gì?

Social Media Marketing hoạt động chủ yếu dưới hình thức: Sáng tạo nội dung, tương tác với người dùng, phân tích kết quả và chạy quảng cáo. Dưới đây Sổ tay Online sẽ đi sâu vào hơn từng hình thức Marketing này để hiểu rõ hơn về Social Media Marketing là gì, cùng tìm hiểu nhé!

Content Marketing

Content Marketing – sáng tạo nội dung: là quá trình doanh nghiệp phát triển và phân phối nội dung dưới các hình thức bài đăng, blog, video, hình ảnh, podcast, v.v nhằm thu hút và giữ chân khách hàng một cách hiệu quả.

Quảng cáo

  • Quảng cáo là một hình thức Social Media Marketing truyền tải thông điệp bằng âm thanh, hình ảnh.
  • Hình thức này sử dụng nguồn tài trợ cộng đồng, hoặc phi cá nhân để quảng bá hoặc bán sản phẩm, dịch vụ trên các nền tảng social media.
  • Các hình thức quảng cáo phổ biến hiện nay gồm có quảng cáo trên mạng xã hội, quảng cáo trên TV, quảng cáo trên website, quảng cáo trên báo chí, …
  • Quảng cáo thường được coi là một hình thức truyền tải thông điểm có chứa nội dung thúc đẩy khách hàng tiềm năng hành động, và hình thức này hoạt động sẽ trả tiền có sự kiểm soát hoàn toàn từ doanh nghiệp.
  • Người tài trợ Social là một loại kết hợp, nơi mà thương hiệu đưa sản phẩm hoặc tiền cho một tài khoản người dùng để quảng cáo và bán hàng. 
  • Người tài trợ ở đây có thể là cá nhân hoặc một tổ chức cung cấp tiền cho một tài khoản mạng xã hội khác để đổi lại các yêu cầu lợi ích khác.
Hình thức hoạt động của Social Media Marketing
Chiến dịch Social Media Marketing hoạt động với đa dạng hình thức tiếp thị hút khách ấn tượng

Influencer trong Social Media Marketing là gì?

Social Media Marketing đã tận dụng sự phổ cập của mạng Internet để tiếp cận với mọi đối tượng người dùng trên toàn cầu thông qua những người đang có sức ảnh hưởng trên các trên tảng số – gọi là Influencer Marketing

Độ phủ sóng cao, khối lượng khách hàng tiềm năng khổng lồ, việc tận dụng sức hút của những người có tầm ảnh hưởng cho các hoạt động Marketing trên mạng xã hội là một cách làm hiệu quả giúp doanh nghiệp hiện thực các mục tiêu đề ra một cách nhanh chóng, dễ dàng và chính xác. 

Đã là người ảnh hưởng người có sức hút lớn trên mạng xã hội thì họ thường sở hữu số lượng người theo dõi, và có tương tác ổn định tương đối lớn..

Do đó, khi doanh nghiệp tận dụng hợp tác với người ảnh hưởng trong chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội sẽ giúp tiếp cận đến đông đảo người dùng tiềm năng mục tiêu, kích thích hành vi thúc đẩy hành động mua của khách hàng. Bên cạnh đó, còn là đang xây dựng hình ảnh tốt đẹp của thương hiệu trong mắt công chúng, góp phần gia tăng sự uy tín của doanh nghiệp.

Dưới đây là một vài ví dụ về influencer Marketing phổ biến hiện nay:

  • Chia sẻ mã giảm giá với tệp khách hàng mục tiêu có cơ hội để nhận những deal hấp dẫn
  • Review/ đánh giá trực tiếp sản phẩm trên mạng xã hội
  • Chia sẻ các bài quảng cáo quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm mới
  • Tạo ra sản phẩm đồng thương hiệu và kết hợp influencer trong cùng chiến dịch
  • Sử dụng người ảnh hưởng để sáng tạo nội dung cho thương hiệu, ví dụ thường thấy hiện nay qua các video quảng cáo trên TikTok, blog, vlog…

Quản trị mạng xã hội

  • Quản trị mạng xã hội là một cách tiếp cận khách hàng một cách tự nhiên
  • Ở hình thức này doanh nghiệp nỗ lực tương tác với khách hàng, mọi người dùng, qua đó từng bước gia tăng lượt thích, lượt theo dõi và xây dựng mối quan hệ gắn bó giữa khách hàng và thương hiệu.

Truyền thông Marketing có trả phí

  • Truyền thông trả phí ngược lại với quản trị mạng xã hội, đề cập tới nỗ lực Marketing không tự nhiên trên nền tảng được trả phí. 
  • Truyền thông trả phí là một trong những hình thức quan trọng trong các doanh nghiệp kinh doanh online, bán hàng trực tuyến. 
  • Để quảng cáo một sản phẩm đến nhiều đối tượng hơn một cách nhanh chóng, doanh nghiệp bắt buộc cần phải mua không gian quảng cáo trực tuyến. 
  • Truyền thông trả phí là một phần không thể bỏ qua trong chiến lược tổng thể của thương hiệu nhằm thúc đẩy lưu lượng truy cập, doanh số bán hàng.

Các loại truyền thông mất phí mang đến hiệu quả Marketing cao, bạn có thể tham khảo như:

  • Truyền thông mạng xã hội 
  • Quảng cáo tìm kiếm
  • Quảng cáo banner
  • Quảng cáo tự nhiên

Giá trị lợi ích từ Social Media Marketing là gì?

Thực hiện hoạt động Marketing trên mạng xã hội là chiến dịch Marketing hiệu quả mang đến nhiều giá trị lợi ích tuyệt vời nên được rất nhiều doanh nghiệp chú trọng và thực hiện. Những lợi ích đó là gì hãy cùng Sổ tay Online tìm hiểu ngay dưới đây nhé.

Social Media Marketing mang đến nhiều giá trị lợi ích tuyệt vời
Social Media Marketing là gì? Mang đến giá trị lợi ích gì cho hiệu quả Marketing?

Tăng nhận diện thương hiệu từ Social Media Marketing là gì?

Mạng xã hội là nơi tập trung số lượng người dùng khổng lồ có độ bao phủ trên toàn thế giới. Bởi vậy Marketing trên nền tảng này sẽ rất hiệu quả cho việc quảng bá thương hiệu. Thông qua tiếp thị mạng xã hội thương hiệu của bạn sẽ được lan rộng đến khắp mọi nơi chỉ cần nơi đó có người dùng đang hoạt động online, có kết nối Internet. 

Hơn nữa điều này còn giúp doanh nghiệp có nhiều cơ hội tiếp cận đến đông đảo các đối tượng khách hàng mục tiêu.

Do đó, Social Media Marketing là một hình thức tiếp thị giúp tăng độ nhận diện thương hiệu cực kỳ tốt, với bất kỳ doanh nghiệp nào hoạt động Marketing Online đều không thể bỏ lỡ.

Thu hút tệp khách hàng tiềm năng gia tăng tỷ lệ chuyển đổi

Social Media Marketing là gì? Social Media Marketing là một hình thức tiếp thị có thể hút khách nhất trong cách hình thức Marketing. Doanh nghiệp thường xuyên marketing chia sẻ các nội dung giá trị về sản phẩm trên mạng xã hội là một cách để thu hút khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả, qua đó cải thiện tỷ lệ chuyển đổi bằng những chiến lược thúc đẩy tệp khách hàng tiềm năng đó hành động mua hàng và từ đó giúp nâng cao doanh số hiệu quả. 

Bên cạnh đó, việc doanh nghiệp đính kèm đường dẫn đến website ngoài việc tăng lượng khách hàng tiềm năng còn giúp cải thiện lượt truy cập của trang web, hỗ trợ cho việc phát triển SEO hiệu quả. Một khi SEO chất lượng chắc chắn các Website có độ uy tín hơn thu hút được lượng lớn khách hàng tiềm năng truy cập giúp gia tăng tỷ lệ chuyển đổi ổn định và bền vững hơn.

Các chức năng như share, bình luận, reactions trên các nền tảng mạng xã hội cũng là một cách tương tác tiếp thị thu hút khách hàng tiềm năng hiệu quả.

Tìm hiểu thêm các yếu tố làm lên Website chuẩn SEO và lợi ích từ SEO web tại đây

Tăng trải nghiệm khách hàng, duy trì mối quan hệ

Thông qua các trang mạng xã hội người dùng có thể tiếp cận với doanh nghiệp bạn mọi lúc mọi nơi. Điều này giúp trải nghiệm khách hàng được thoải mái hơn, chủ động hơn. Điều đó đảm bảo chiến dịch Social Media Marketing sẽ là một trong những giải pháp hiệu quả cho việc duy trì mối quan hệ của doanh nghiệp bạn và với mọi khách hàng ngày một trở nên khăng khít hơn.

Và cũng thông qua các hình thức tiếp thị trên mạng xã hội doanh nghiệp cũng dễ dàng kết nối và tương tác với khách hàng một cách toàn diện và chu đáo hơn. Việc doanh nghiệp phản hồi bình luận và tin nhắn nhanh chóng sẽ giúp khách hàng cảm thấy được tôn trọng, không có cảm giác phải chờ đợi, qua đó gia tăng trải nghiệm khách hàng được toàn diện hơn.

Từ các nội dung hữu ích mà doanh nghiệp chia sẻ, cùng với sự tương tác nhiệt tình với mọi đối tượng khách hàng trên mạng xã hội, doanh nghiệp có thể từng bước từng bước xây dựng mối quan hệ với khách hàng thân thiết và khăng khít hơn. 

Cách triển khai Social Media Marketing hiệu quả

Đi sau vào khái niệm Social Media Marketing là gì, bạn hãy cùng Sổ tay Online tìm hiểu chi tiết hơn về cách triển khai kế hoạch hoạt động Marketing Social Media một cách hiệu quả đảm bảo tính chuyên nghiệp qua 5 bước dưới đây nhé.

Hướng triển khai Social Media Marketing
Triển khai Social Media Marketing tốt – hiệu quả kinh doanh Online đột phá

Bước 1: Lên chiến lược Marketing

Trước khi bắt đầu cho một chiến dịch Social Media Marketing, việc làm đầu tiên mà bạn cần phải làm là lên chiến lược Marketing. 

Trong bước này bạn chỉ cần xác định chính xác mục tiêu của kế hoạch, chọn những nền tảng mạng xã hội phù hợp với doanh nghiệp mình và lựa chọn loại nội dung phù hợp để chia sẻ tới người dùng. Cụ thể:

  • Xác định mục tiêu: bạn cần xác định rõ mục tiêu của doanh nghiệp là gì? Mục đích thực hiện chiến lược Social Media Marketing là để nhận diện thương hiệu, lấy tương tác tương tác, hay gia tăng tỷ lệ tiếp cận, truy cập,…
  • Lựa chọn mạng xã hội Marketing phù hợp: Mỗi doanh nghiệp sẽ có một đối tượng mục tiêu khác nhau nên sẽ có các nền tảng mạng xã hội phù hợp nhất định. Do đó, bạn cần cân nhắc sự phổ biến của các sản phẩm/ dịch vụ mà bạn cung cấp có được thịnh hành trên các nền tảng mạng xã hội Instagram, TikTok, Facebook không. Từ đó, cân nhắc đưa ra lựa chọn sao cho phù hợp để đem đến hiệu quả Marketing tốt nhất.
  • Xác định loại hình thức nội dung doanh nghiệp muốn chia sẻ: Bạn cần thực hiện nghiên cứu, đánh giá để xác định loại hình thức chia sẻ nội dung nào đang được nhiều người dùng quan tâm, mục tiêu quan tâm nhất. Đó có thể là video ngắn, bài đăng tương tác, hay những content nội dung giá trị.

Bước 2: Xây dựng kế hoạch và đăng bài

Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang xây dựng hoạt động Marketing trên mạng xã hội thường bắt đầu bằng sự hiện diện nội dung thường xuyên và nhất quán trên các FanPage, website. Đây là hình thức bạn đang lựa chọn Marketing Online.

Việc sáng tạo nội dung và đăng bài để triển khai Social Media Marketing tưởng chừng như đơn giản nhưng cũng gây ra nhiều khó khăn cho doanh nghiệp. Đặc biệt hơn là để nội dung được tiếp cận và phát huy hiệu quả đến tối đa người dùng, doanh nghiệp lại cần phải có kế hoạch đăng bài cụ thể, chọn các khung giờ đăng bài phù hợp với đặc điểm đối tượng khách hàng mục tiêu.

Truy cập tham khảo giao diện website bán hàng tại đây 

Bước 3: Lắng nghe và tương tác với các đối tượng khách hàng

Khi thực hiện Social Media Marketing bạn sẽ bắt đầu nhận được các cuộc thảo luận, lượt tương tác của mọi người về bài đăng, sản phẩm, dịch vụ của bạn của doanh nghiệp bạn. Do đó, việc cần làm ở đây là bạn cần phải theo dõi các tương tác này để phản hồi kịp thời, ngăn chặn các bình luận tiêu cực, hoặc rút kinh nghiệm từ những gì mà người dùng bình luận. 

Bước 4: Phân tích kết quả

Quan trọng hơn cả là bạn phải có kế hoạch theo dõi hoạt động tiếp thị mạng xã hội theo từng giai đoạn để xác định các chỉ số hoạt động Marketing trên các nền tảng mạng xã hội có đang diễn ra theo đúng kế hoạch, khả năng thực hiện mục tiêu của chiến dịch Social Media Marketing đang diễn ra như thế nào, có xuất hiện vấn đề gì hay không một cách khách quan và thường xuyên nhất.

Từ đó, có thể đưa ra các giải pháp điều chỉnh và cải thiện kịp thời các hướng đi sai, tiếp thị chưa được hiệu quả. Có như vậy thì doanh nghiệp bạn mới đến gần hơn được với khách hàng, cải thiện hiệu quả kinh doanh trở nên tốt hơn.

Bước 5: Quảng cáo

Cuối cùng khi triển khai Social Media Marketing bạn cũng nên cân nhắc thêm việc sử dụng thêm hình thức quảng cáo. Bởi quảng cáo trên mạng xã hội là một cách làm hiệu quả để doanh nghiệp tiếp cận đến đông đảo người dùng mục tiêu, giúp doanh nghiệp nhắm đến đối tượng khách hàng tiềm năng nhất theo cách nhanh nhất và cơ hội đạt được hiệu quả kinh doanh đột phá nhất.

Tạm kết

Trên đây là những chia sẻ của Sổ tay Online về Social Media Marketing là gì và cách triển khai chiến lược Marketing hiệu quả trên các nền tảng mạng xã hội phổ biến hiện nay. 

Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin giá trị và góc nhìn mới mẻ về hình thức Social Media Marketing này. Đặc biệt có thể giúp bạn tự tin hơn trong quá trình xây dựng và triển khai kế hoạch Marketing Online trên mạng xã hội một cách hiệu quả mang về nhiều giá trị lợi ích tuyệt vời nhất.

Hãy nhớ lưu lại trang sotayonline.vn và đăng ký kênh Youtube Thiện OBM để theo dõi tham khảo thêm nhiều kiến thức Marketing Online hữu ích khác nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *