5 yếu tố hút khách khi bán hàng trên sàn thương mại điện tử

Kinh doanh điện tử, bán hàng trực tuyến đang là chủ đề nhận được rất nhiều sự quan tâm của mọi người. Và bạn cũng đang muốn tham gia hoạt động bán buôn sinh lời này thông qua việc bán hàng trên sàn thương mại điện tử. Nhưng bạn chưa biết bắt đầu từ đâu hoặc còn gặp nhiều vấn đề trong việc tiếp cận khách hàng trên đó, các mặt hàng sản phẩm của bạn không có ai mua. Đó là vì sao vậy? Đọc ngay bài viết này cùng Sổ tay Online để tìm hiểu cũng như tìm ra cách khắc phục cải thiện việc bán hàng thương mại điện tử được hiệu quả hơn nhé!

Khái quát hình thức bán hàng trên sàn thương mại điện tử là gì?

Bán hàng thương mại điện tử được xem là một mô hình kinh doanh buôn bán rộng mở gồm nhiều kênh website bán hàng/ các gian hàng của các cá nhân, các tổ chức đặt trên sàn thương mại điện tử và bạn nằm trong nhóm đối tượng đó để tiếp thị trực tiếp các sản phẩm đến với người tiêu dùng qua hình thức Online. 

bán hàng trên sàn thương mại điện tử
Bán hàng trên sàn thương mại điện tử là cơ hội kinh doanh buôn bán với những đột phá về doanh thu

Tham khảo thêm cách tiếp thị nội dung Content Marketing mang đến hiệu quả kinh doanh Online ấn tượng tại đây

Việc bán hàng trên sàn thương mại điện tử rất hữu ích cho cả người bán và người mua. Do đó hình thức này rất được yêu thích và được lựa chọn phổ biến hiện nay.

Ở mọi lúc mọi nơi chỉ cần có mạng Internet và thiết bị kết nối thông minh như máy tính, laptop, máy tính bảng, điện thoại thông minh là người dùng có thể truy cập mua sắm khi mình muốn.

Tiện ích cho người tiêu dùng là một phần, đối với các nhà bán buôn có lẽ đây là nơi họ có thể giới thiệu sản phẩm, đem các mặt hàng của họ đến gần với khách hàng nhất. Từ đó sẽ giúp cho việc chuyển đổi tỉ lệ mua hàng được hiệu quả hơn, giúp gia tăng doanh thu, tối ưu các khoản chi đem lại nhiều lợi nhuận nhất – đây là điều mà không chỉ bạn mà nhà bán hàng nào cũng hướng tới. 

Lựa chọn bán hàng trên sàn thương mại điện tử là một lựa chọn tối ưu, lựa chọn tiềm năng đem đến cơ hội bán hàng hiệu quả, đột phá doanh thu.

Tại sao nên lựa chọn bán hàng trên sàn thương mại điện tử?

Dưới đây Sổ tay Online sẽ nêu ra một vài lý do trả lời cho câu hỏi tại sao bạn nên lựa chọn bán hàng trên sàn thương mại điện tử như sau:

  • Tiếp cận được một lượng khách hàng tiềm năng lớn. Bởi các sàn thương mại điện tử hiện nay đang có một sức hút vô cùng lớn với người tiêu dùng, phủ sóng trên toàn quốc và cả nước ngoài.
  • Điều này đặc biệt giúp việc bán hàng của bạn đạt hiệu quả hơn, các sản phẩm của bạn sẽ được phân phối đến nhiều người dùng hơn. Điều này tất nhiên sẽ giúp gia tăng doanh thu cho bạn, nhắm chuẩn mục đích bạn hướng đến.
  • Việc tìm kiếm nguồn khách hàng và và việc bán được thực hiện thông qua các chiến dịch Marketing của các sàn thương mại điện tử
  • Và các sàn thương mại điện tử cũng thường xuyên mở ra những chương trình tiếp thị, khuyến mãi cho các khách hàng. Do đó, bạn – người bán hàng không cần phải đau đầu suy nghĩ chiến lược giảm giá khuyến mại cho các mặt hàng sản phẩm của mình cũng như không phải lo về chi phí cho việc Marketing.
  • Khi bán hàng trên sàn thương mại điện tử, bạn sẽ được hỗ trợ công tác chăm sóc khách hàng chu đáo hơn về đơn hàng.
  • Có đội ngũ hỗ trợ giao hàng giúp cho việc vận chuyển trở nên đơn giản, linh hoạt và chuyên nghiệp hơn bạn không cần mất công tìm kiếm đơn vị vận chuyển.
  • Đặc biệt việc quản lý hoạt động kinh doanh diễn ra như thế nào cũng trở nên đơn giản hơn nhờ các dữ liệu mà trên sàn thương mại bạn lựa chọn thu thập thống kê giúp bạn.
  • Các rủi ro kinh doanh trên sàn thương thương mại điện tử sẽ được hạn chế đến mức tối thiểu.
  • Ngoài ra, bạn cũng tiết kiệm được một khoản tiền kha khá cho việc thuê mặt bằng để bày bán các sản phẩm, cũng như giảm chi phí tiền điện thậm chí là cả tiền thuê người làm.

Một sân chơi bạn có thể nhận được nhiều lợi ích, chắc chắn hứa hẹn sẽ mang đến nhiều đột phá cho quá trình bán hàng của bạn như vậy thì tại sao lại có thể bỏ qua được. Nếu bạn bỏ qua kênh bán hàng trên sàn thương mại điện tử này thì coi như đã bỏ lỡ cơ hội bán hàng với những đột phá ấn tượng. Điều này đồng nghĩa với việc bạn đang bỏ lỡ một nguồn doanh thu cực kỳ lớn.  

Vậy còn chần chừ gì mà không tham gia ngay vào hoạt động kinh doanh này ngay và luôn? Bạn có thể tham gia vào hoạt động bán buôn, bán hàng trên sàn thương mại điện tử nào, hãy cùng Sổ tay Online tìm hiểu tiếp dưới đây nhé.

Có những sàn bán hàng thương mại điện tử nào?

Hiện nay, ở Việt Nam sàn giao dịch thương mại điện tử đang hoạt động hết sức sôi động, có số lượng người dùng lựa chọn truy cập mua sắm khổng lồ, theo đó cũng có rất nhiều nhà bán hàng tham gia tạo các gian hàng bán hàng trực tuyến vô cùng hiệu quả đột phá. Có thể điểm danh một số sàn bán hàng thương mại điện tử HOT phổ biến nhất như Shopee, Tiki, Lazada, Sendo, Hotdeal,…

Mỗi loại sàn bán hàng thương mại điện tử sẽ có các ưu thế và lợi thế riêng trong cách hoạt động cũng như có các chiến dịch quảng cáo Marketing khác nhau và tệp khách hàng hướng đến riêng. Loại sàn nào cũng sở hữu lượng người dùng đáng ngờ ẩn chứa tệp khách hàng tiềm năng đáng kể mà bạn đang muốn tìm kiếm để tiếp cận.

Bán hàng thương mại điện tử
Bán hàng thương mại điện tử – cơ hội tiếp cận với nguồn khách hàng tiềm năng khổng lồ

Theo khách quan mà nói thì cơ hội phát triển hiệu quả kinh doanh của bạn san đều cho tất cả các loại sàn thương mại điện tử. Chỉ cần bạn hiểu và nắm rõ từng điểm mạnh của mỗi sàn nếu nó phù hợp với sản phẩm, mặt hàng bạn cung cấp chắc chắn việc bán hàng của bạn sẽ hiệu quả thôi. Và cũng có thể tùy thuộc vào quy mô và nguồn vốn mà bạn có thể lựa chọn phát triển 1 hoặc nhiều loại sàn thương mại điện tử cùng lúc cũng được.

Theo số liệu thống kê tại Việt Nam, ngay tại thời điểm này có ba sàn lớn nhất là Shopee, Lazada, Tiki. Sổ tay Online có thể tóm tắt thế mạnh về sản phẩm mặt hàng kinh doanh trên từng loại sàn cũng đặc điểm khách hàng như sau: 

Shopee

  • Sàn thương mại điện tử Shopee đang dẫn đầu về lưu lượng người dùng truy cập và sử dụng mua sắm, hoạt động sôi nổi nhất trong các loại sàn với lượt truy cập tìm kiếm khoảng 35 triệu lượt/ tháng.
  • Đặc điểm người dùng/ khách hàng: số lượng khách hàng nữ nhiều hơn khách nam. Lựa chọn bán hàng trên sàn thương mại điện tử Shopee bạn nên có những sản phẩm mới bởi phần đông khách hàng trên sàn này là giới trẻ thích tìm hiểu sản phẩm mới.
  • Các ngành hàng chủ yếu được ưa chuộng tìm kiếm liên quan đến thời trang, sức khỏe sắc đẹp, nhà cửa đời sống, điện tử…

Đi đến Sàn thương mại điện tử Shopee

Tiki

  • Sàn thương mại điện tử Tiki hiện tại đang nắm giữ vị trí thứ 2 trong TOP các loại sàn giao dịch thương mại điện tử HOT nhất hiện nay với lượt truy cập sử dụng ấn tượng.
  • Tiki cân bằng giữa nhóm đối tượng nam nữ truy cập sử dụng, đa phần cũng là giới trẻ.
  • Bán hàng trên sàn thương mại điện tử Tiki nên ưu tiên cho các ngành hàng Sách và đồ công nghệ  bởi đây là thế mạnh của sàn.Ngoài ra, còn có ngành hàng về nhà cửa đời sống, làm đẹp & sức khỏe, thiết bị văn phòng phẩm… 

Truy cập Sàn thương mại điện tử Tiki

Lazada

  • Sàn thương mại điện tử  Lazada – đây cũng là một trong những loại sàn được nhiều nhà bán hàng lựa chọn bởi hiện tại Lazada cũng đang rất hút khách.
  • Lazada có tỷ lệ khách hàng nam lựa chọn mua sắm nhiều hơn khách nữ.
  • Ngành hàng thế mạnh của Lazada liên quan chủ yếu đến điện tử, thời trang, thể thao, sức khỏe làm đẹp, du lịch, hàng gia dụng, thực phẩm…

Tìm hiểu Sàn thương mại điện tử  Lazada

Tại sao website bán hàng trên sàn thương mại điện tử của bạn không có tương tác?

Website bán hàng bán hàng trên sàn thương mại điện tử của bạn được tạo lên đã không hề đơn giản đó cũng là cả một quá trình. Nhưng chỉ cần Website đó được thiết kế chuẩn SEO được tối ưu nhất thân thiện với bộ máy tìm kiếm của sàn thương mại điện tử và người dùng thì bạn đã thành công bước đầu đó là tiếp cận được với khách hàng. Yếu tố quyết định là khách hàng, người dùng truy cập có lựa chọn mua sản phẩm trên website của bạn hay không?

Nếu bạn đang gặp tình trạng website bán hàng trên sàn thương mại điện tử của bạn ít tương tác, ít lượt mua hàng thì bạn nên xem xét lại hoạt động bán hàng của mình qua một vài lý do sau:

  • Chọn sai sản phẩm kinh doanh – Một trong những lý do cơ bản nhất dẫn đến việc bán hàng online thất bại. Chọn một sản phẩm mà không có nhu cầu cao hoặc đó là dòng sản phẩm có quá nhiều đối thủ cạnh tranh đã ra đời từ sớm đã có nhiều lượt mua đánh giá chất lượng uy tín thì chuyện không ai mua sản phẩm trên gian hàng mới của bạn cũng là điều tất yếu dễ hiểu. 
  • Bỏ qua việc phân tích đối thủ cạnh tranh trực tiếp – một sai lầm lớn nếu bạn mắc phải lỗi này. phải cân nhắc về giá cả của sản phẩm so với đối thủ, nội dung giới thiệu chưa thật sự hấp dẫn, việc chăm sóc khách hàng chưa tốt dẫn đến việc bị đánh giá thấp.
  • Kênh bán hàng chưa phù hợp: Bên cạnh việc đưa ra sản phẩm chất lượng tốt nhất, phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng thì cá nhân, doanh nghiệp cũng cần lưu ý trong việc lựa chọn kênh bán hàng thích hợp. Bởi nếu chọn sai kênh phân phối thì chắc chắn sản phẩm không thể quảng bá được và cũng không thể tiếp cận gần hơn với khách hàng, dẫn đến việc không thể đạt được doanh số như kỳ vọng.
  • Chưa tạo được sự nổi bật khác biệt trong quá trình tiếp thị nhằm tạo dấu ấn về sản phẩm của doanh nghiệp mình so với các sản phẩm khác trên các gian hàng khác, để thu hút kích thích các đối tượng mục tiêu hành động. Do đó, việc bán hàng bị trì trệ không ai mua hàng.
  • Không tận dụng các công cụ hỗ trợ SEO: Lý do kế tiếp phải kể đến đó chính là bạn không sử dụng đến các công cụ hỗ trợ để tạo cơ hội cho website bán hàng tiếp cận gần hơn với khách hàng hơn. Bán hàng trên sàn thương mại điện tử cũng cần phải hỗ trợ về SEO điều mà rất nhiều người không biết đến.
  • Không bán hàng đa kênh: Một lý do cơ bản vẫn thường gặp đó là quên mất việc bán hàng trên đa kênh, tích hợp Website bán hàng với các trang mạng xã hội để có thể tiếp cận đến nhiều khách hàng tiềm năng, mang lại nhiều đơn hàng và nâng cao hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Quảng cáo bằng hình thức chưa đúng: Bán hàng online không ai mua, đơn hàng mỗi ngày, mỗi tháng đều rất chậm và không đều là do bạn chưa chạy quảng cáo và chưa sử dụng đúng hình thức quảng cáo cho Website bán hàng của mình. Bán hàng trên sàn thương mại điện tử cũng cần phải tận dụng các chiến lược quảng cáo thông minh để việc bán hàng được hiệu quả hơn
cách bán hàng trên sàn thương mại điện tử
Bán hàng trên sàn thương mại điện tử cũng cần phải có những chiến lược thông minh

Tham khảo thêm thế nào là một website bán hàng Online chất lượng tại đây 

Các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình bán hàng trên sàn thương mại điện tử?

Bán hàng trên sàn thương mại điện tử đem đến rất nhiều lợi ích giá trị vô cùng ấn tượng. Người tiêu dùng có nhu cầu mua sắm cao nhưng tỷ lệ người dùng đó lựa chọn mua các sản phẩm trong gian hàng của bạn thì rất xác suất. Đó là bởi vì tỷ lệ người bán hàng, người mở các gian hàng cũng rất đông đảo dẫn đến tỷ lệ cạnh tranh rất cao khiến cho việc tiếp cận khách hàng lựa chọn mua sản phẩm của bạn thay vì mua ở các gian hàng khác cũng trở nên khó khăn hơn.

Vì vậy bạn cũng cần phải có những chiến lược bán hàng hiệu quả hơn cũng như lưu ý cân nhắc điều chỉnh một số yếu tố ảnh hưởng đến quá trình bán hàng trên sàn thương mại điện tửSổ tay Online có thể gợi ý ở đây như:

  • Giá cả: Yếu tố mà khách hàng rất coi trọng. Sự chênh lệch về giá sẽ chi phối lựa chọn mua của khách hàng rất nhiều bởi với cùng 1 sản phẩm chắc chắn họ sẽ chọn nhà cung cấp rẻ hơn. Bán hàng trên sàn thương mại điện tử là phải chấp nhận cuộc chiến về giá. Do đó, bạn nên lựa chọn chiến lược giá khôn ngoan để các sản phẩm của bạn vừa có mức giá cạnh tranh, vừa đa dạng về giá để tránh trường hợp khách hàng dò giá rồi đánh giá cả shop của bạn.
  • Chau chuốt hình ảnh và nội dung giới thiệu sản phẩm: Lưu ý nên tập trung giới thiệu sản phẩm nêu ra nhiều lợi ích mà sản phẩm/dịch vụ của bạn có thể đem đến cho khách hàng cùng với đó là những hình ảnh chân thực, chi tiết đúng với sản phẩm được bán. Đây chính là yếu tố thuyết phục khách hàng, yếu tố quyết định vì sao họ nên chọn sản phẩm của bạn chứ không phải là các gian hàng khác.
  • Tối ưu sản phẩm/ mặt hàng để người dùng dễ dàng tìm kiếm hơn: Để bán hàng trên sàn thương mại điện tử được hiệu quả bạn nên kết hợp với một số cách thức marketing cùng các chiến thuật SEO hợp lý để giúp sản phẩm đạt được thứ hạng cao khi tìm kiếm thu hút khách hàng truy cập mua sản phẩm của bạn. Để các sản phẩm có vị trí tốt trên sàn thì cần 2 yếu tố là có lượng mua nhiều và lượt truy cập nhiều cho sản phẩm mặt hàng đó.
  • Tương tác, phục vụ khách hàng chu đáo, bán hàng đạt chuẩn để nhận những đánh giá tốt. Bởi người mua thường có hành vi xem các đánh giá từ khách hàng cũ để đưa ra quyết định mua hàng. Vì vậy hãy cố gắng cung cấp sản phẩm và dịch vụ tốt nhất cho từng khách hàng để nhận lại những phản hồi tích cực để không bị ảnh hưởng đến những lượt mua sau. 
  • Bán hàng trên sàn thương mại điện tử mang tính cạnh tranh cũng tương đối cao nên nếu có thể bạn nên cố gắng tìm kiếm những mặt hàng độc lạ, ít người kinh doanh để khai thác. Bởi khi sở hữu những sản phẩm không đụng hàng, bạn sẽ không cần cạnh tranh với quá nhiều người. Lúc này, tỷ lệ thành công hút khách của bạn sẽ cao hơn rất nhiều. 

Tổng kết

Như vậy, tổng kết lại thì việc bán hàng trên sàn thương mại điện tử cũng không phải quá khó khăn gì đúng không. Chỉ cần bạn nắm hiểu rõ về sàn thương mại mà bạn lựa chọn cũng như có những tối ưu cùng các chiến bán hàng thông minh chắc chắn bạn sẽ thành công.

Để tham khảo nhiều hơn về các chiến lược bán hàng Online đạt hiệu quả cao đem về doanh thu lớn bạn có thể truy vấn tìm hiểu thêm ở website sotayonline.vn hoặc theo dõi kênh Yotube Thiện OBM để xem những hướng dẫn chia sẻ thiết thực về Marketing Online nhé. 

Bài viết về chủ đề bán hàng thương mại điện tử xin tạm kết tại đây. Hy vọng những điều mà Sổ tay Online chia sẻ trên đây sẽ hữu ích đến bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *