Trend – xu hướng, cụm từ rất quen thuộc trong văn hoá ngôn ngữ hiện nay. Google Trends là gì? Ứng dụng công cụ Google Trends có thật sự có thể đem lại nhiều giá trị tuyệt vời hỗ trợ cho việc SEO web trên Website được hiệu quả thể hiện tính chuyên nghiệp. Bạn đã biết rõ về công cụ này chưa? Đọc ngay bài viết dưới đây, Sổ tay Online sẽ bật mí cho bạn các cách sử dụng Google Trends hiệu quả, chắc chắn sẽ hữu ích cho bạn trong công cuộc thực hiện phát triển SEO hoặc Marketing.
Google Trends là gì?
Công cụ Google Trends là một sản phẩm dịch vụ của Google, đây được xem là công cụ hỗ trợ giúp người dùng nắm bắt mọi thông tin xu hướng mới nhất bằng cách đưa ra các kết quả thống kê các từ khoá phổ biến và so sánh xu hướng từ khoá đó trong một khoảng thời gian cụ thể.
Tìm hiểu thêm về Google Ads cùng các chiến dịch đột phá doanh thu tại đây
- Công cụ Google Trends được ra mắt vào năm 2006 với giao diện là một dịch vụ web cộng đồng của Google.
- Công cụ này có chức năng chính là giúp người dùng nắm bắt được các nội dung, giúp so sánh các kết quả tìm kiếm của các từ khoá đang có xu hướng tìm kiếm thịnh hành đông đảo nhất trên Google, YouTube trên toàn cầu.
- Google Trends đã trở thành công cụ đắc lực giúp tăng hiệu quả SEO web góp phần đáng kể cho việc xây dựng một Website hoạt động lớn mạnh.
- Đây được xem là một trong những công cụ giúp nghiên cứu từ khoá hiệu quả nhất, giúp những người làm SEO khám phá ra được nhiều insight ẩn mà ít có công cụ nào làm được.
- trends.google.com là trang web chính thức của Google Trends.
Lợi ích đặc biệt từ công cụ Google Trends là gì?
Công cụ Google Trends có thể nói với những người làm SEO, làm quảng cáo nói riêng và Marketing nói chung thì không còn xa lạ gì.
Nếu bạn đang thuộc tips người trong lĩnh vực này mà không biết đến công cụ này thì quả thật là một thiệt thòi lớn.
Bởi những dữ liệu mà công cụ này cung cấp đã và đang mang lại rất nhiều giá trị lợi ích tuyệt vời.
Công cụ Google Trends – cập nhật nắm bắt xu hướng mới nhanh
Có công cụ Google Trends chắc chắn việc nắm bắt, cập nhật xu hướng mới sẽ nhanh chóng và đơn giản hơn rất nhiều.
Bạn chỉ cần truy cập vào công cụ này, nhập từ hay cụm từ bạn muốn tìm kiếm ngay lập tức nó sẽ trả về cho bạn kết quả là các nội dung thông tin, các từ khoá, các chủ đề có liên quan đang được quan tâm tìm kiếm nhiều nhất ở trong phạm vi tuỳ chỉnh.
Với người làm Marketing thì việc nắm bắt các xu hướng mới, cập nhật thị trường kịp thời là vô cùng quan trọng.
Bởi có như vậy thì mới có các nội dung trend mang về lượng truy cập khủng, giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Từ đó mở ra nhiều cơ hội phát triển thúc đẩy tăng trưởng doanh thu.
Công cụ Google Trends – phân tích xác định đối tượng mục tiêu
Một lợi ích giá trị phải kể đến khi sử dụng Google Trends là công cụ này sẽ đưa ra cho bạn những dữ liệu hỗ trợ cho việc phân tích xác định đối tượng mục tiêu một cách khái quát.
Cụ thể dễ hiểu hơn là khi bạn nhập tìm kiếm vào thanh tìm kiếm của công cụ Google Trends một từ hay cụm từ hoặc chủ đề nào đó thì với dữ liệu được trả về sẽ giúp bạn biết được mức độ phổ biến của tìm kiếm theo thời gian và nhân khẩu học ( các đối tượng người tìm kiếm về giới tính, độ tuổi, khu vực sống…).
Đây sẽ là cơ sở giúp bạn, các doanh nghiệp phân tích, tối ưu từ khoá đến đúng đối tượng khách hàng và đúng thời điểm mà họ có nhu cầu tìm kiếm cao.
Công cụ Google Trends – xây dựng bộ từ khoá SEO hiệu quả
Nếu biết tận dụng sử dụng đúng cách, công cụ Google Trends sẽ giúp ích rất nhiều cho việc nghiên cứu từ khoá để lựa chọn Keyword cho các content Marketing, giúp SEO web hiệu quả, thậm chí sẽ là phương thức quảng cáo trang web của bạn tốt nhất.
Công cụ Google Trends giúp so sánh các cụm từ tìm kiếm khác nhau, cho biết cụm từ nào có tỷ lệ tìm kiếm nhiều hơn. Từ đó, giúp các SEOer lựa chọn sử dụng bộ từ khoá sao cho chuẩn SEO.
Với từ khoá có mức độ tìm kiếm thường xuyên hơn được sử dụng chính cho các content chắc chắn trang web được tạo ra sẽ có traffic lớn, tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng.
Truy cập trang chủ Rank Math SEO tối ưu từ khoá bài viết website lên top Google tại đây
Công cụ Google Trends – theo dõi phân tích đối thủ cạnh tranh
Nếu bạn đang muốn tìm kiếm một công cụ kiểm tra giúp đối thủ cạnh tranh nhanh chóng, đơn giản thì Google Trends là một gợi ý ưu tiên dành cho bạn.
Mặc dù, công cụ này không thể phân tích chuyên sâu với tất cả các chỉ số, số liệu như những công cụ phân tích khác. Nhưng với những dữ liệu thống kê từ công cụ Google Trends cũng đủ để bạn theo dõi được tốc độ phát triển của những từ khóa trọng tâm, và chắc chắn rằng có thể các đối thủ cạnh tranh của bạn cũng sẽ đang sử dụng các từ khoá đó
Cách sử dụng Google Trends cho người mới bắt đầu
Google Trends có trang web chính thức là trends.google.com. Với những người dùng mới chỉ cần truy cập vào trang web này và đăng ký sử dụng. Tại đây, người dùng có thể tìm kiếm được được những chủ đề, những từ khoá đang xu hướng bằng cách nhập cụm từ cần tìm vào thanh tìm kiếm.
Sử dụng Google Trends dễ dàng đơn giản với 4 tuỳ chọn, tuỳ chỉnh tìm kiếm sau:
- Vị trí địa lý: các dữ liệu được công cụ Google Trends thống kê trên toàn thế giới nên người dùng có thể tuỳ chỉnh tìm kiếm trong mọi phạm vi theo quốc gia, tỉnh/ thành phố
- Mốc thời gian: người dùng có thể tuỳ chọn mốc thời gian tìm kiếm của đa dạng các dữ liệu từ 2004 đến nay
- Danh mục tìm kiếm: Hệ danh mục đa dạng bao gồm bất động sản, con người và xã hội, cộng đồng trực tuyến, mua sắm, nghệ thuật và giải trí, tin tức, thực phẩm và đồ uống, thú cưng và động vật… cho người dùng thoải mái lựa chọn tìm kiếm cập nhật
- Tìm kiếm trên web: tuỳ chọn tìm kiếm hình ảnh, tin tức, Google mua sắm, tìm kiếm trên YouTube.
Cách vận hành sử dụng công cụ Google Trends hiệu quả nhất
Như đã nêu ở trên thì công cụ Google Trends mang đến rất nhiều giá trị lợi ích tuyệt vời giúp cho việc nắm bắt xu hướng, từ đó phân tích dữ liệu để đưa ra các hướng phát triển doanh nghiệp, Marketing hiệu quả.
Để hiểu rõ hơn về công cụ Google Trends là gì thì tiếp theo đây Sổ tay online sẽ chia sẻ tiếp đến bạn cách sử dụng Google Trends đơn giản mà chuyên nghiệp. Nếu bạn có thể hiểu rõ về Google Trends là gì và biết cách tận dụng tối đa các chức năng của công cụ này chắc chắn hứa hẹn nó có thể là một trợ thủ đác lực hỗ trợ bạn tốt nhất trong việc cập nhật xu hướng cũng như là đưa ra các phương án phát triển Marketing nói chung và Website nói riêng thu về lượng traffic khủng, tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng.
Nghiên cứu từ khoá
Google Trends là một công cụ miễn phí hữu ích của Google giúp bạn có thể nghiên cứu từ khóa một cách đơn giản và nhanh chóng.
Bạn chỉ cần nhập từ khóa mà bạn muốn nghiên cứu vào thanh tìm kiếm trên trang chủ của công cụ. Ngay lập tức, công cụ Google Trends này sẽ trả về một biểu đồ thống kê cho thấy mức độ thịnh hành, phổ biến của từ khóa đó trong khoảng thời gian cụ thể.
Bạn cũng có thể tuỳ chỉnh mở rộng khoảng thời gian để so sánh và phân tích dữ liệu được chuyên sâu hơn.
Việc nghiên cứu từ khóa này giúp bạn dễ dàng xác định những từ khóa đang lên xu hướng thuộc “ hot search” và tránh những từ khóa có xu hướng giảm “hạ nhiệt” theo thời gian.
Tìm kiếm các từ khoá, chủ đề liên quan
Biểu đồ thống kê kết quả trả về từ công cụ Google Trends khi bạn nhập tìm kiếm một từ khóa, sẽ bao gồm cả một danh sách các từ khóa có liên quan chặt chẽ đến từ khóa mà bạn đang tìm kiếm và cả các chủ dề có liên quan cũng sẽ được đề xuất.
Điều này giúp bạn cập nhập nắm bắt được về độ đa dạng các kiểu tìm kiếm của các khách hàng, của mọi người dùng trên Google Search, giúp mở rộng quy mô phát triển xoay quanh từ khoá chính.
Những từ khóa và chủ đề có liên quan này được hiển thị theo thứ tự phổ biến và công cụ này còn cung cấp cho bạn tỷ lệ % lượng tìm kiếm chính xác cho từng từ khóa. Khi tỷ lệ % chênh lệch tìm kiếm từ khoá được thay thế bằng cụm từ “Đột phá”, điều này nghĩa là từ khóa này đang có tỷ lệ tìm kiếm tăng hơn 5000%.
Nhược điểm duy nhất mà bạn có thể gặp phải khi xây dựng chiến lược với từ khóa tìm kiếm thịnh hành là đôi khi đó chỉ là sự phổ biến nhất thời chứ không phải xu hướng thật sự.
Tìm kiếm lựa chọn từ khoá dài cho SEO
Bên cạnh các cách sử dụng lựa chọn từ khoá đang xu hướng trên, bạn có thể khai thác công cụ Google Trends để tìm các từ khóa đuôi dài.
Trong quá trình SEO web, lựa chọn sử dụng các từ khoá dài đánh đúng vào một nhóm đối tượng nhỏ đang có xu hướng phổ biến dần, giúp SEO content hiệu quả hơn rất nhiều so với các từ khoá ngắn. Bởi các từ khoá ngắn có tính cạnh tranh tương đối cao, từ khoá dài ít được lựa chọn nên việc SEO cũng trở lên dễ dàng hơn.
Bạn có thể lấy các từ khóa này nhập vào các phần mềm SEO như SEMrush, Ahrefs… Từ đây các công cụ này sẽ giúp bạn có được các chỉ số quan trọng như khối lượng tìm kiếm, độ khó của từ khóa… Thông qua dữ liệu này, bạn có thể phân tích, lựa chọn các từ khóa SEO phù hợp cho chiến dịch SEO của mình..
Khám phá các chủ đề mới theo xu hướng
Nếu bạn muốn ngay lập tức cập nhật các chủ đề nóng đang xu hướng để khai thác, sản xuất content, thì công cụ Google Trends sẽ là sự lựa chọn ưu tiên giúp bạn điều này.
Trong giao diện của công cụ Google Trends, có mục Đang thịnh hành, bạn chỉ cần truy cập vào đó nó sẽ hiện ra hàng loạt chủ đề theo xu hướng đang được nhiều người tìm kiếm nhất bao gồm xu hướng tìm kiếm hàng ngày và xu hướng tìm kiếm theo thời gian thực trong 24 giờ qua.
Tại đây, bạn sẽ khám phá ra nhiều những thông tin nổi bật, các chủ đề mới đang xu hướng như thế nào. Điều này giúp bạn cập nhật nhanh chóng theo kịp xu hướng, tận dụng khai thác sản xuất ra những content bắt kịp xu hướng.
Khám phá xu hướng tìm kiếm theo vị trí địa lý
Để có được kết quả lọc tốt nhất trên Google Trends, bạn nên kết hợp với tính năng lọc Location (vị trí).
Điều này cho phép công cụ này hiển thị khu vực vị trí mà cụm từ đó được nhiều người tìm kiếm nhất, giúp bạn biết được những khu vực nào đang cho nhu cầu cao nhất đối với sản phẩm, dịch vụ của bạn, của doanh nghiệp bạn.
Căn cứ vào đó, bạn có thể đưa ra chiến lược SEO hiệu quả hơn và chạy quảng cáo Google Ads. Bởi không phải khách hàng ở bất kỳ khu vực nào cũng có nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn.
Phát triển chuyên sâu
Google Trends có thiết lập các tùy chọn về tìm kiếm trên web, tìm kiếm tin tức, hình ảnh, tìm kiếm trên Youtube và cả Google Shopping.
Việc sử dụng các tùy chọn tìm kiếm này có thể giúp bạn có ý tưởng cho các từ khóa mới và cả những từ khóa cạnh tranh của đối thủ.
Mỗi một lựa chọn tùy chỉnh, công cụ này sẽ cho bạn một bảng kết quả dựa trên các phân khúc khác nhau của thị trường.
Đừng sợ đi sâu vào các truy vấn, bởi đó có thể mở ra một cơ hội tốt mà bạn hoàn toàn có thể hy vọng tiếp cận đến một xu hướng mới trước khi nó trở thành một đột phá trên mạng và bảo vệ vị trí hàng đầu cho bài đăng mới nhất của bạn.
Tham khảo thêm 7 xu hướng tiếp thị nội dung Content Marketing chuyên nghiệp tại đây
Định vị thương hiệu theo chu kỳ
Từ kết quả mức độ quan tâm theo thời gian, sự xuất hiện của cụm từ được nhiều người truy cập tìm kiếm của công cụ Google Trends trong một thời gian nhất định nào đó sẽ tăng đột biến theo chu kỳ.
Ví dụ theo chu kỳ hàng năm, tuy không thể đảm bảo được chắc chắn sang năm sau sẽ có kết quả tìm kiếm truy cập như năm trước, nhưng chắc chắn đây sẽ là một gợi ý để bạn, doanh nghiệp có thể nghiên cứu về thị trường, căn cứ đưa ra các phán đoán..
Từ đó đưa ra các chiến lược, kế hoạch phù hợp nhất để định vị thương hiệu của mình theo chu kỳ đến hẹn lại lên.
Tổng kết
Như vậy, Sổ tay Online đã vừa giới thiệu đến bạn một công cụ hỗ trợ bạn bắt kịp xu hướng, bắt trend nhanh chóng là công cụ Google Trends. Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Google Trends là gì cũng như biết cách vận hành sử dụng công cụ này sao cho hữu ích nhất, trở thành trợ thủ đắc lực có thể hỗ trợ bạn nhanh nhất trong quá trình nghiên cứu phát triển hiệu quả SEO.
Ngoài Google Trends ra, Google còn cung cấp nhiều công cụ hỗ trợ cho việc phát triển SEO như Google Keyword Planner, Google Search Console,… Bạn có thể lưu lại trang sotayonline.vn để cập nhật nhanh các bài viết mới của Sổ tay Online chia sẻ về các công cụ này cùng các mẹo thực hiện SEo hiệu quả khác nhé. Cũng đừng quên đăng ký theo dõi kênh YouTube Thiện OBM để khám phá thêm nhiều kiến thức hay về chủ đề Website, thiết kế Web, SEO web và Marketing Online.